Kinh nghiệm quản lý phòng trọ

Kinh nghiệm quản lý phòng trọ

Mô hình kinh doanh phòng trọ đang trở nên phổ biến khi ngày một nhiều những biển thông báo “Cho thuê phòng giá rẻ” mọc lên khắp nơi. Những tưởng chọn lựa kinh doanh mô hình này dễ thành công, nhưng việc thiếu kinh nghiệm quản lý nhà trọ lại làm cho các chủ kinh doanh dễ thất bại.

Phải kinh doanh rồi mới thấy loại hình kinh doanh này phát sinh rất nhiều vấn đề phức tạp, mà chủ yếu đến từ việc những người thuê nhà không tuân thủ theo quy định. Từ những việc nhỏ như giờ giấc sinh hoạt thất thường, thanh toán tiền điện – nước chậm, đến những việc như gây gỗ, mất trật tự an ninh… Vậy phải quản lý như thế nào cho hiệu quả?

Những kinh nghiệm quản lý nhà trọ bạn cần biết

Chọn lọc đối tượng cho thuê

Đề ra tiêu chí chọn đối tượng cho thuê ngay từ đầu có thể giảm bớt một số rủi ro trong quá trình cho thuê. Những đối tượng như: học sinh, sinh viên, người lao động nữ, gia đình, các cặp vợ – chồng mới cưới hầu như ít khi xảy ra xích mích vì họ thường là những người tuân thủ theo quy định chung của khu trọ.

Đừng quên lấy chứng minh thư photo, hộ khẩu photo và đăng ký tạm trú của người thuê trọ để có sự ràng buộc và thông tin cơ bản nhất về người thuê.

Hãy là người chủ trọ thân thiện nhưng không dễ dãi

Bạn hãy là một người cho thuê thân thiện, nhưng đừng dễ dãi. Nhiều người đi thuê phòng trọ khi có sự tin tưởng và thấy chủ nhà thân thuộc thường lợi dụng sự cả nể và tình cảm đó để khất tiền thuê nhà kéo dài hoặc nợ tiền điện – nước vài quý, tâm chí cả năm.

Hãy giữ một thái độ cương quyết, đặc biệt đối với những trường hợp vi phạm những quy định về tiền phòng, tiền điện nước và có hành vi không lành mạnh.

Nếu không có kiến thức và kinh nghiệm quản lý, hãy thuê người khác làm giúp bạn

Giải pháp này sẽ khiến bạn tốn thêm 1 khoản tiền kém hàng tháng. Tuy nhiên, khi bạn tìm được một người giám sát trực tiếp đồng thời giải quyết nhanh một số công việc lặt vặt như: sửa điện, ống nước, sơn tường, thay bóng đèn khi hỏng, dọn dẹp,… thì khoản tiền trên cũng xứng đáng đúng không nào?

Sử dụng phần mềm để quản lý hiệu quả

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý nhà trọ với chi phí rất rẻ như LalaHome, Itro… Với việc sử dụng phần mềm, việc tính toán hóa đơn, tương tác người thuê thống kê báo cáo sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

lalahome.vn lalahome.vn

Những kinh nghiệm quản lý nhà trọ bạn có thể tham khảo thêm

  • Lắp đặt camera hành làng để tiện theo dõi để tránh được tình trạng trộm cắp và bảo đảm được an ninh cho cả gia đình chủ trọ và những người thuê trọ.
  • Cổng ra – vào khu trọ: Cổng – cửa chắc chắn, có dán quy định chung của khu trọ trước cửa nhà. Lưu ý chủ kinh doanh phòng trọ nên thường xuyên thay đổi khoá mới sau khoảng từ 3 – 6 tháng, để tránh những người rời khỏi khu trọ vẫn có thể tự do đi ra, đi vào.
  • Thiết kế hợp đồng thuê nhà: Hợp đồng cho thuê giữa bạn và khách hàng phải thật chặt chẽ để tránh tâm lý khách hàng khi ở họ thấy điều khoản hợp đồng dễ quá , thích ở thì ở thích đi thì báo trước dẫn tới khách dọn đi thường xuyên làm bạn toát mồ hôi kiếm khách mới làm mất tính ổn định dòng tiền lợi nhuận của toà nhà.
comments powered by Disqus