Mẫu hợp đồng cho thuê nhà mới nhất 2021

Mẫu hợp đồng cho thuê nhà mới nhất 2021

Hợp đồng cho thuê nhà là một trong những văn bản quan trọng thể hiện ý chí, sự thỏa thuận giữa người đi thuê nhà và người cho thuê nhà về: Mục đích cho thuê nhà (để ở, kinh doanh …), giá thuê nhà, thời hạn thanh toán tiền thuê nhà, nghĩa vụ cải tạo, sửa sang nhà ở… và các vấn đề khác do hai bên tự nguyện thỏa thuận trong hợp đồng thuê nhà. Nếu bạn đang cần đến mẫu hợp đồng cho thuê nhà trọ thì hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ mới cập nhật

Hợp đồng về cho thuê nhà, dịch vụ cho thuê rất đa dạng và tùy từng loại hình sẽ có những hợp đồng phù hợp, mời bạn tham khảo ngay những mẫu hợp đồng dưới đây:

  • Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ: tải về!

  • Mẫu hợp đồng cho thuê nhà ở xã hội: tải về!

  • Mẫu biên bản thanh lý nhà trọ cho thuê: tải về!

Yêu cầu bắt buộc của một hợp đồng thuê nhà trọ hoàn chỉnh

Đại diện hai bên

Hợp đồng được coi là hoàn chỉnh và có giá trị pháp lý là hợp đồng phải có chữ ký của hai bên. Chữ ký này được hiểu là người ký đã đọc và đồng ý hoàn toàn với điều khoản trên hợp đồng. Người ký hợp đồng có nghĩa vụ thực hiện các điều khoản và sẽ trách nhiệm bồi thường nếu vi phạm hợp đồng.

Các điều khoản và quy định

Hợp đồng phải bao gồm các điều khoản và quy định. Các điều khoản trong hợp đồng có thể do chủ nhà trọ đưa ra hoặc do hai bên thương lượng cùng đưa ra. Chẳng hạn điều khoản như: thanh toán tiền trọ vào mỗi đầu tháng, giữ gìn của công, chuyển đi phải báo trước một tháng,…. Còn các quy định trong hợp đồng thường được chủ trọ quy định như: không về muộn sau 12h đêm, đổ rác đúng giờ,….

Các đặc điểm của nhà trọ

Việc nêu ra các đặc điểm của nhà trọ là nhiệm vụ của chủ nhà hoặc người trực tiếp làm hợp đồng. Các đặc điểm này sẽ giúp cho người thuê dễ dàng tuân thủ các quy định hơn. Hơn nữa, đây cũng là yếu tố căn cứ trước pháp luật để nếu có trường hợp vi phạm hợp đồng, bên còn lại sẽ được bảo hộ. Các đặc điểm được nêu ra càng chi tiết càng có lợi cho hai bên. Một số thông tin của nhà trọ bắt buộc phải có trong hợp đồng như: diện tích cho thuê, cơ sở vật chất có trong căn phòng, tình trạng hiện tại của cơ sở vật chất, …

Quyền, nghĩa vụ và cam kết của hai bên trên hợp đồng thuê nhà trọ

Đây là một yếu tố rất quan trọng, quyết định đến việc xác định hai bên có vi phạm hợp đồng hay không. Quyền lợi, nghĩa vụ và cam kết của hai bên phải do hai bên thương lượng và thống nhất đưa ra. Chúng phải được sự chấp thuận và đồng tình của hai bên để tránh xảy ra tranh cãi sau này. Trước khi ký kết, người ký cần đọc thật kỹ các nội dung này để đảm bảo quyền lợi cho bản thân.

Các mốc thời gian: thời gian hợp đồng có/hết hiệu lực, thời gian thanh toán tiền trọ hàng tháng,…

Thời gian và phương thức thanh toán tiền nhà trọ mỗi tháng có thể gộp chung vào mục các điều khoản và quy định. Tuy nhiên, thời gian hợp đồng có hiệu lực phải được đặt riêng trong một mục lớn. Khác với thời gian ký hợp đồng, thời gian có hiệu lực quyết định đến thời gian hợp đồng bắt đầu có giá trị, người thuê bắt đầu phải trả tiền trọ kể từ lúc này. Ngoài ra, trong hợp đồng bắt buộc phải có thời gian hết hiệu lực, đánh dấu thời gian hợp đồng cũng hết giá trị. Thông thường, các hợp đồng thường có thời hạn là một năm, khi đó hai bên sẽ làm hợp đồng theo mãu mới, tùy thuộc vào tình hình quyền lợi lúc đó của hai bên.

Bên thứ ba ký và làm chứng

Hợp đồng có bên thứ 3 làm chứng sẽ tăng khả năng chứng thực trước pháp luật. Đại diện bên thứ 3 phải là bên có tính pháp lý như: văn phòng luật sư, chứng nhận của uy ban phường/xã….

Người thuê trọ cần chuẩn bị những thủ tục gì khi ký hợp đồng thuê nhà trọ?

CMND/Thẻ căn cước

CMND hoặc thẻ căn cước của hai bên phải còn hiệu lực hoặc còn giá trị, không bị rách, mờ. Người thuê nên kiểm tra kỹ CMND/thẻ căn cước của chủ nhà trọ để đảm bảo độ chứng thực.

Sổ hộ khẩu

Đối với các hộ cho thuê nhà ở theo tính lâu dài thì số hổ khẩu khá quan trọng. Tuy nhiên, nếu là khu trọ cho sinh viên mang tính chất thời vụ thì người thuê không nhất thiết phải sử dụng sổ hộ khẩu, trừ khi bên thứ 3 yêu cầu.

Chi phí đặt cọc

Chi phí đặt cọc tùy thuộc vào quy định do bên chủ nhà trọ đưa ra. Thông thường người thuê sẽ đặt cọc trước từ 1 – 3 tháng tiền nhà khi ký hợp đồng.

Những việc cần làm của chủ nhà trọ trước khi ký hợp đồng thuê nhà trọ

Chuẩn bị hợp đồng

Chuẩn bị một bản hợp đồng đầy đủ thông tin và tính pháp lý là yêu cầu bắt buộc của các chủ nhà trọ. Các mẫu hợp đồng này phải là mẫu mới, thường xuyên được cập nhật để đảm bảo quyền lợi chung của hai bên. Bạn có thể tìm các mẫu hợp đồng cho thuê nhà trọ tại các cơ quan luật, ủy ban phường/xã hoặc tự làm mẫu theo hướng dẫn chung.

Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất nhà trọ

Giấy tờ chứng mình quyền sử dụng đất cần được chuẩn bị để bên thứ 3 dễ dàng làm chứng. Nếu khu trọ của bạn chưa được cấp sổ hồng, bạn có thể lấy các giấy tờ như: giấy mua bán đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng tạm thời do phường/xã cấp,…

CMND/thẻ căn cước

Cũng giống như bên thuê nhà trọ, đại diện bên cho thuê cần bày CMND/thẻ căn cước để đối chứng thông tin trên hợp đồng. Ngoài ra, có CMND còn giúp bên thứ 3 bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bên thuê nếu sau này có vi phạm hợp đồng xảy ra.

Các quy định nhà trọ

Các quy định của nhà trọ cần được trình bày chi tiết và hợp lý. Quy định vừa phải mang đến thoải mái cho người thuê, vừa phải đảm bảo được sự quy củ trong khu trọ. Do đó, các quy định này cần được thương lượng với bên thuê và thống nhất. Ngoài ra, chủ nhà trọ cũng cần lấy ý kiến góp ý của những người đã thuê trước đó để xây dựng một quy định vừa chặt chẽ lại có tính thuyết phục.

Hướng dẫn người thuê trọ cách đăng nhập phần mềm quản lý nhà trọ (nếu có)

Sau khi hợp đồng được hai bên đồng ý và thống nhất, nhiệm vụ còn lại của bên cho thuê đó là hướng dẫn người thuê làm khai báo tạm trú với ủy ban phường/xã nơi mình ở. Ngoài ra, nếu có sử dụng các phần mềm quản lý nhà trọ thì chủ nhà trọ cần hướng dẫn người thuê đăng nhập hệ thống và khai báo thông tin cá nhân cần thiết. Việc sử dụng phần mềm quản lý sẽ giúp cho chủ nhà trọ quản lý, giám sát chặt chẽ, tính toán chi phí người thuê chính xác và đơn giản hơn.

Trên đây là mẫu hợp đồng cho thuê nhà trọ mới nhất và toàn bộ thông tin về quy trình làm hợp đồng. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

comments powered by Disqus